moodboard คือ สื่อกลางเป็นตัวรวบรวมความคิดและแรงบันดาลใจก่อนที่จะเริ่มต้นลงมือทำงาน ซึ่งมันจะประหยัดเวลา โดยเฉพาะเวลาที่คิดอะไรไม่ออก ช่วยในการนำเสนองานให้ลูกค้าดู ช่วยให้ลูกค้าของคุณรับรู้ถึงอารมณ์ของงานและแนวทางที่ควรจะเป็น หลีกเลี่ยงการเข้าใจไม่ตรงกันระหว่างคนทำงานกับลูกค้า บางทีการพยายามอธิบายแนวคิดการออกแบบด้วยคำพูด
ลูกค้าหรือผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจจะยังมองไม่ภาพไม่ออก Moodboard จะช่วยนักออกแบบได้มากระหว่างลูกค้าหรือผู้เกี่ยวข้อง ทำให้เข้าใจบรรยายบรรยากาศ อารมณ์หรือสไตล์ของงานนั้นๆ ซึ่งมู้ดบอร์ดนั้นเป็นกระบวนการต่อจากการออกแบบคอนเซ็ปต์หรือแนวคิด และการจัดวางพื้นที่ เพื่อแสดงให้เห็นว่างานออกแบบจะออกมาในแนวทางไหน มีอารมณ์ ความรู้สึก สี แสง อย่างไร เป็นวิธีการที่ลดการเข้าใจไม่ตรงกัน ระหว่างนักออกแบบและลูกค้าได้เป็นอย่างดี เพราะบางครั้งการอธิบายด้วยคำพูด หรือแบบที่เป็น 2 มิติ ลูกค้าอาจนึกภาพไม่ออก การนำเสนอด้วยรูปภาพและวัสดุจริง ซึ่งในมู้ดบอร์ดนั้นจะมีการนำเสนอรูปภาพที่สื่อถึงอารมณ์ของงานหลากหลายรูปแบบ โดยอาจจะเป็นรูปภาพที่สื่อถึงภาพรวมของงานได้ หรือรูปตัวอย่างสไตล์การตกแต่ง โทนสี วัสดุและเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ พร้อมทั้งอาจมีคีย์เวิร์ด หรือคำจำกัดความสั้นของงานนั้นๆ เพื่อให้การตกแต่งไม่หลุดจากแนวคิดหลัก
มูดบอร์ดมีบทบาทในการสื่อสารอย่างสำคัญ เพราะเป็นสิ่งที่ใช้บอกทีมงานถึงเป้าหมายในการทำสไตล์ที่ต้องมีอยู่ร่วมกัน แต่ถ้าเป็นนามธรรมจนถึงขนาดที่คลุมเครือแล้ว ก็ไม่อาจสื่อสารอะไรได้ และในท้ายที่สุดเป็นมูดบอร์ที่ล้มเหลวและ Mood board แต่ละชนิดของการออกแบบ ก็ทำแตกต่างกันเน้นกันคนละเรื่อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น