วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สิ่งที่ผู้บังคับบัญชาปรารถนาให้ผู้ใต้บังคับบัญชามีหรือกระทำ

สิ่งที่ผู้บังคับบัญชาปรารถนาให้ผู้ใต้บังคับบัญชามีหรือกระทำ

1.     เป็นผู้ที่มีความสามารถปฏิบัติงานได้อย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานที่ได้รับมอบหมายให้ทำ การที่ผู้ใต้บังคับบัญชาขาดคุณสมบัติอันนี้จะทำให้ผู้บังคับบัญชาลำบากใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ผู้บังคับบัญชาไม่สามารถ หรือไม่มีโอกาสเลือกผู้ใต้บังคับบัญชาด้วยตนเอง เพราะอำนาจในการบรรจุ การแต่งตั้ง โยกย้าย อยู่ที่หน่วยงานส่วนกลางฝ่ายเดียว จะเป็นการสร้างภาระให้ผู้บังคับบัญชานั้นมีความรู้ความสามารถ
2.     มีความเป็นมิตร ร่าเริง เบิกบานและให้ความร่วมมือเต็มใจทำงาน กิริยามารยาท ตลอดจนการพูดจา จะต้องรู้ว่าอันไหนควร อันไหนไม่ควร อย่างไร ใบหน้า ท่าทางจะต้องยิ้มแย้มแจ่มใส และกระฉับกระเฉง ไม่ขัดขวางหรือเป็นตัวถ่วงของความเจริญของงานหรือองค์การ
 3.    รักษาความเจริญก้าวหน้า มีความคิดริเริ่มและมีเหตุผล มีการตัดสินใจดี แต่ไม่หยิ่งยโสและอวดดี อวดเด่นเกินหน้าเกินตา คุณสมบัติอันนี้องค์การหรือผู้บังคับบัญชาที่ดีมีความปรารถนาอย่างยิ่งเพราะเพราะเปิดทางให้องค์การ และผู้บังคับบัญชาได้เจริญก้าวหน้าเพราะมีลูกน้องดี สนับสนุนหรือประดับบารมี ผู้บังคับบัญชาจะระอาต่อผู้ใต้บังคับบัญชาที่ไม่มีความทะเยอทะยาน ไม่สนใจทำงาน ไม่สนใจต่อการที่จะมีความรับผิดชอบมากขึ้นไปอีก ไม่ชอบคนที่คอยรับแต่คำสั่งจึงทำ โดยไม่มีความคิดริเริ่ม ไม่ชอบคนที่ทำอะไรไม่มีเหตุผล ทำตามอารมณ์และไม่ชอบคนที่ลังเลใจ
4.    มีควมสนใจไม่เฉพาะงานที่ได้รับมอบหมายและอนาคตของตนเองเท่านั้น แต่ต้องสนใจงานขององค์การส่วนรวมด้วย ผู้บังคับบัญชาที่ดีย่อมสนใจในความเจริญก้าวหน้าขององค์การโดยส่วนรวม ดังนั้นย่อมปรารถนาให้ผู้ใต้บังคับบัญชาสนใจเช่นนั้นด้วย แต่จะต้องพึงระวังไม่ให้เป็นการก้าวก่ายหรือแทรกแซงงานของผู้อื่น
5.    รักษาและสนใจต่อการศึกษาหาความรู่เพิ่มเติม อันเป็นประโยชน์ต่องานหรือราชการแล้วแล้วนำความรู้นั้นๆมาใช้ให้ได้ผล และเป็นประโยชน์ต่องานหรือองค์การจริงๆ ผู้บังคับบัญชา ย่อมไม่ชอบผู้ใต้บังคับบัญชาที่ไม่สนใจหาความรู้เพิ่มเติม  หรือเมื่อมีโอกาสไปศึกษาเพิ่มเติม แล้วก็ไม่นำมาใช้ประโยชน์ หรือเมื่อมีโอกาสก็ปลีกตัว หรือโอนย้ายไปอยู่ที่อื่น ทำให้ราชการลงทุนไปโดยไม่ได้ผลตอบแทน
6.    เมื่อได้รับการฝึกทำงานโดยใกล้ชิดจากผู้บังคับบัญชาแล้วจะต้องสามารถปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายตามลำพังได้ไม่ใช่ต้องควบคุมดูแลหรือสั่งสอนไม่มีที่สิ้นสุด เพราะผู้บังคับบัญชาจะต้องใช้เวลาบริหารงานอย่างอื่นที่สำคัญกว่าด้วย
7.    จะต้องเสนอข้อคิดเห็น ในทางเสริมสร้างเพื่อให้ได้มาซึ่งวิธีการทำงานที่ดีกว่า วิธีที่ทำหรือใช้อยู่ในปัจจุบัน ไม่ใช่ระเบียบแบบแผนหรือคำสั่ง คำชี้แจงมีอยู่อย่างไร ก็ปฏิบัติตามเรื่อยไปไม่คิดแก้ไขปรับปรุงให้ก้าวหน้าทันสมัยยขึ้น
8.    ต้องเคารพในหลักความยุติธรรมและปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของกิจการที่มี ไม่ใช่เห็นแก่ได้ หรือคิดกอบโกยประโยชน์ส่วนตัวเป็นใหญ่ ต้องไม่สร้างปัญหาให้แก่องค์การหรือผู้บังคับบัญชา เช่น ใช้อำนาจหน้าที่แสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัวบ่อนทำลายความสามัคคีและแยกพักแยกพวก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น